Di tích Địa điểm lưu niệm vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn

Thứ tư - 01/05/2024 08:50
Địa điểm lưu niệm Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn tọa lạc tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Trảng Lớn trước đây được quân đội Mỹ chọn xây dựng, vừa là căn cứ quân sự, vừa là hậu cần cho nhiều căn cứ khác như Đồng Pan, Thiện Ngôn. Từ tháng 10/1965 đến tháng 04/1972 nơi đây là căn cứ của Sư đoàn bộ binh số 25 của Mỹ được gọi là “Tia chớp nhiệt đới”.
Các em học sinh chụp ảnh lưu niệm tại di tích Địa điểm lưu niệm Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn
 
Trước mưu đồ mở rộng chiến tranh của Mỹ, Tỉnh ủy Tây Ninh đã chủ trương thành lập ngay thế trận bao vây xung quanh căn cứ Trảng Lớn, tạo thành Vành đai diệt Mỹ khép kín. Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn là một trong ba vành đai diệt Mỹ xuất hiện đầu tiên ở Đông Nam Bộ bao gồm 8 xã bao vây căn cứ Lữ đoàn 196 Mỹ.
Ra đời, tồn tại và củng cố, phát triển, Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn đã làm nên những trận đánh tiêu hao, tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn là một sáng tạo, một đặc điểm chỉ có ở Trảng Lớn, đã quy tụ được lòng người, tạo được sức mạnh tổng hợp tiến công địch bằng 3 mũi giáp công, 3 vùng giáp kích, bằng ba thứ quân, tạo ra nhiều cách đánh địch: đánh tại căn cứ, kết hợp đánh lớn, đánh nhỏ, đánh liên tục, ở đâu cũng đánh, lúc nào cũng đánh, bám thắt lưng địch mà đánh, kiềm chân, căng kéo địch, buộc chúng phải co cụm lại. Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn và nhiều nơi khác trong tỉnh Tây Ninh đã phát huy vai trò, tác dụng to lớn trong suốt những năm Mỹ đưa quân trực tiếp tham chiến ở Tây Ninh, góp phần làm rõ thêm một hiện tượng độc đáo, một hình thức đánh giặc sáng tạo, một biểu hiện rực rỡ của chiến tranh nhân dân. Đối với Tây Ninh đây còn là biểu tượng của truyền thống “Tây Ninh trung dũng kiên cường”.
Với 2.250 ngày đêm chiến đấu trên Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn (từ tháng 10/1965 đến tháng 4/1972) Đảng bộ và quân dân huyện Châu Thành đã tiến hành 3.825 trận đánh Mỹ ngụy và bình định, lập nhiều thành tích vẻ vang, góp phần cùng cả nuớc đánh bại chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ.
Địa điểm Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia tại Quyết định số 3990/QĐ-BVHTTDL ngày 12/01/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIỜ THAM QUAN

Bảo tàng tỉnh đang trong giai đoạn sửa chữa
nên không mở cửa. Mong quý khách thông cảm

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay69
  • Tháng hiện tại1,479
  • Tổng lượt truy cập5,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi