Di tích Căn cứ Dương Minh Châu

Thứ tư - 01/05/2024 08:40
Di tích Căn cứ Dương Minh Châu tọa lạc tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.
Nhãn
 
Dương Minh Châu là tên gọi của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Hành chánh tỉnh Tây Ninh đầu tiên đã hi sinh anh dũng trong trận càn của Pháp vào căn cứ Bến Cây Chò (nay thuộc ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Ngày 07/02/1947 để khắc ghi công ơn và tưởng nhớ đồng chí, tỉnh đã lấy tên Dương Minh Châu đặt tên cho căn cứ.
Chủ trương xây dựng căn cứ, nơi đứng chân xây dựng căn cứ lực lượng cho cuộc kháng chiến lâu dài đã được tỉnh Tây Ninh đặt ra khá sớm, từ những ngày đầu chuẩn bị khởi nghĩa Nam kỳ. Đến năm 1948 do yêu cầu của cuộc kháng chiến tỉnh quyết định chọn vùng Trà Vong làm căn cứ địa của tỉnh bao gồm khu 4, khu 6, thêm phần đất của các xã Ninh Thạnh, Hảo Đước và Hòa Hiệp. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trước tình hình nhiệm vụ mới, địa bàn căn cứ Dương Minh Châu tiếp tục mở rộng, phát triển rộng về phía Tây Bắc và phía Bắc biên giới Campuchia.
Căn cứ Dương Minh Châu có vị trí địa thế được đánh giá là chiến lược quan trọng, hội tụ các tính chất của ba vùng chiến lược, trong đó vùng rừng núi chiếm vị trí đặc biệt, có thể liên hoàn ở phía sau, là một vùng rừng già rộng lớn ăn thông lên biên giới Campuchia, liên quan mật thiết với chiến khu D. Vùng rừng núi này đủ điều kiện “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thuận lợi cho ta xây dựng căn cứ kháng chiến và cả hệ thống căn cứ vệ tinh xa, gần, tạo thế hậu phương chiến lược, vừa thuận lợi với việc chỉ huy, chỉ đạo cuộc kháng chiến toàn miền.
Căn cứ Dương Minh Châu như một cái gai đâm vào mắt kẻ thù. Địch rắp tâm “bình định”, “tiêu diệt”, còn ta quyết tâm bảo vệ, giữ vững vùng “đất thánh”, huyện căn cứ Dương Minh Châu và các vùng căn cứ liên hòan vừa là hậu phương, vừa là chiến lược nóng bỏng, giằng co giữa ta và địch trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ từ chiến tranh cục bộ, Việt Nam hóa chiến tranh. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, Căn cứ Dương Minh Châu là một trong những nơi tập kết của quân chủ lực tiến công giải phóng Sài Gòn. Trên thế tiến công thần tốc quân dân Dương Minh Châu cùng với quân dân Tây Ninh tự giải phóng mình, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Di tích Căn cứ Dương Minh Châu đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia tại Quyết định số 61/1999/QĐ-BVHTT ngày 13/9/1999 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIỜ THAM QUAN

Bảo tàng tỉnh đang trong giai đoạn sửa chữa
nên không mở cửa. Mong quý khách thông cảm

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay86
  • Tháng hiện tại1,496
  • Tổng lượt truy cập5,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi