Gò - chùa Cao Sơn

Thứ tư - 01/05/2024 09:26
Gò - chùa Cao Sơn thuộc địa phận xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.
Di tích Gò Chùa Cao Sơn
 
Khu gò nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông có chiều Bắc – Nam khoảng 83m, chiều Đông – Tây khoảng 70m, đỉnh gò cao hơn mặt nước sông trung bình 7.5m. Trên khu gò cao, ngoài khuôn viên có một ngôi chùa , cây cối mọc rậm rạp che cả mặt gò, còn có nhiều cây cổ thụ như dầu, da, me, điệp…
Di tích Gò  - chùa Cao Sơn được phát hiện vào năm 1990, qua các đợt khảo sát trong những năm 1995,1998,1999 của Trung tâm khảo cổ học thuộc Viện Khoa học xã hội Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ) đã phát hiện một Yoni bằng đá. Ngoài hiện vật nói trên, quanh khu vực di tích đã phát hiện được nhiều rìu đá, gốm cổ thuộc thời kỳ tiền sử nằm lẫn lộn với những mảnh gốm thuộc thời kỳ văn hóa Óc Eo.
Qua những phát hiện trên các nhà nghiên cứu cho rằng: rất có thể tại nơi đây chứa đựng hai thời kỳ lịch sử khác nhau là thời kỳ tiền sử và thời kỳ thuộc văn hóa Óc Eo. Bên trong lòng di tích có khả năng chứa đựng nhiều thông tin khoa học thuộc hai thời kỳ lịch sử, có giá trị lớn cho việc nghiên cứu các hoạt động xã hội và tồn tại của hai thời kỳ tiền sử và thời kỳ thuộc văn hóa Óc Eo ở lưu vực sông Vàm Cỏ.
Trên đỉnh gò hiện nay có ngôi chùa Phật thuộc phái Cổ Sơn Môn, có tên Cao Sơn Tự được xây dựng vào khoảng thế kỷ XIX. Sự khác biệt giữa Cao Sơn Tự với các ngôi chùa khác trong tỉnh Tây Ninh là tiền thờ Phật, hậu thờ Thần, đây là loại hình thờ cúng kết hợp tín ngưỡng tôn giáo và dân gian.
Gò  - chùa Cao Sơn đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 270/QĐ-CT ngày 27/12/2001 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIỜ THAM QUAN

Bảo tàng tỉnh đang trong giai đoạn sửa chữa
nên không mở cửa. Mong quý khách thông cảm

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay84
  • Tháng hiện tại1,494
  • Tổng lượt truy cập5,154
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi