Di tích đình Gia Lộc

Thứ tư - 01/05/2024 10:06
Đình Gia Lộc được xây dựng trên một gò đất cao với khuôn viên rộng 7200m2 tọa lạc tại khu phố Lộc Thành, thị trấn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh
35 2
Lãnh đạo tỉnh và địa phương thị xã Trảng Bàng trong buổi lễ công bố danh mục Di sản VHPVTQG lễ Kỳ yên đình Gia Lộc
 
 
 
Là ngôi đình xung quanh còn nhiều cây cổ thụ như: dầu, trâm, gõ, vên vên…trên 100 năm tuổi. Đây là một trong những ngôi đình lớn và cổ nhất ở Tây Ninh được vua Bảo Đại năm thứ VIII (1933) ban sắc phong “Dực bảo trung hưng linh phù chi thần” cho vị Thành Hoàng Bổn Cảnh là ông hương cả Đặng Văn Trước, người đã cùng các bậc tiền hiền người có công khai  hoang mở đất, chống giặc ngoại xâm.
Hàng năm vào các ngày 14, 15, 16/3 âm lịch, đình Gia Lộc tổ chức Lễ hội Kỳ Yên thật long trọng và tôn kính, các nghi thức lễ hội được bảo tồn và từng bước phát huy giá trị. Lễ hội cúng đình là ngày hội lớn của nhân dân quanh vùng, là dịp để giao lưu văn hóa cổ truyền của cộng đồng, ôn lại lịch sử bằng các loại hình sinh hoạt văn hóa. Với ý nghĩa giá trị lịch sử văn hóa trên, đình Gia Lộc được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia tại Quyết định số 3211/QĐ-BVHTTDL ngày 12/12/1994 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
Bên cạnh đó, Lễ hội Kỳ Yên ở đình Gia Lộc là lễ hội truyền thống được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tại Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL ngày 27/12/212.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIỜ THAM QUAN

Bảo tàng tỉnh đang trong giai đoạn sửa chữa
nên không mở cửa. Mong quý khách thông cảm

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay72
  • Tháng hiện tại1,482
  • Tổng lượt truy cập5,142
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi