Di tích đình An Tịnh

Thứ tư - 01/05/2024 08:31
Đình An Tịnh tọa lạc tại khu phố An Thành, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Đình An Tịnh là một trong những ngôi đình cổ được xây dựng sớm nhất ở Tây Ninh, cách nay hơn 200 năm. Đình đã trải qua nhiều lần trùng tu sửa chữa và các lần trùng tu, sửa chữa gần đây nhất là vào các năm 1957,1994.
26
Di tích đình An Tịnh

Ban đầu đình An Tịnh được gọi là đình Bình Tịnh, thuộc làng Bình Tịnh, tổng Bình Cách, huyện Thuận An, phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định (nay là phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Năm 1836 sau khi chia đất ra lập làng mới là Phước Lộc thì Bình Tịnh và Phước Lộc đổi thành An Tịnh và Gia Lộc.
Năm 1809 vua Gia Long năm thứ VIII đã ban sắc phong “Thành hoàng bổn cảnh” cho đình Bình Tịnh (nay là đình An Tịnh). Ngày 20/11/1852 vua Tự Đức năm thứ V đã ban sắc phong cho Thành hoàng đình An Tịnh là “Quảng hậu chánh trực đôn chi hầu”.
Đình An Tịnh là chứng tích đánh dấu cột mốc lịch sử đầu tiên trong thời kỳ Nam tiến, khai phá đất đai của người Việt vào cuối thế kỷ XVIII trên vùng đất Tây Ninh. Lễ hội kỳ yên của đình An Tịnh hàng năm được tổ chức vào ngày 16/3 âm lịch. Ba năm một lần được tổ chức quy mô lớn có hát bội và các sinh hoạt cúng tế lễ hội đình làng.
Đình An Tịnh đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia tại Quyết định số 3211/QĐ-VH ngày 12/12/1994 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIỜ THAM QUAN

Bảo tàng tỉnh đang trong giai đoạn sửa chữa
nên không mở cửa. Mong quý khách thông cảm

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay86
  • Tháng hiện tại1,496
  • Tổng lượt truy cập5,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi